Mobile first ตอนที่ 1 Introduction

Mobile first ตอนที่ 1 Introduction

บทความนี้จะ นำ ไปสู่การอธิบาย การเริ่มต้น หรือสิ่งที่ควรทำจาก web site ไปสู่ Mobile

การออกแบบมือถือ เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตของเทคโนโลยีอย่าง มือถือ และรองรับการใช้งาน ของ website บน mobile Growth การใช้ Smart Phone นั้นมีการใช้งานที่เพิ่มขึ้นมาก เกือบทุกคน ในทุกๆที่ ที่เราไป

จากระยะเวลาที่ผ่านมาจึงได้มีการวิเคราะห์ว่าการเติบโตของมือถือเกิดขึ้นได้อย่างไร

  • Smart Phone ถูกคาดการณ์ ว่าจะเติบโตพร้อมกับ labtop notebook แต่ Smart Phone นั้นเติบโตอย่างรวดเร็วและแซงหน้า notebook labtop ไป
  • การเข้าใช้ website ใน mobile เพิ่มขึ้น
  • ผู้เข้าใช้ email จาก desktop ลดลง แต่ mobile เพิ่มขึ้น
  • Traffic การใช้งาน ของ internet on mobile เพิ่มขึ้น
  • 500 ล้านคนจากทั่วโลก เข้าใช้งาน internet on mobile ในปี 2009

จึงได้คาดการณ์ว่า Smart Phone จะเข้ามาแทนที่ PC จากการเข้า website ทั่วโลก

นอกจากการเข้า Website ใน Mobile เพิ่มขึ้นแล้ว การใช้งานธุรกรรมทางการเงิน เช่น PayPal ก็มีการชำระเงินจาก Mobile 10 ล้านดอลล่า ต่อวัน

So What changed?

Motorola Z3 เป็นการเริ่มของการเจริญเติบโต ของการใช้งาน Internet ในมือถือ หลังจากนั้น Apple ก็ออก  iPhone ออกมา นั้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปรงครั้งใหญ่ของ การใช้  Smart Phone

All device are not created equal.

การใช้งาน หรือ ความสามารถของ Mobile แต่ละรุ่นนั้นต่างกันทั้ง ขนาดจอ การใช้งาน หรือ traffic ของ internet แต่ละเครือข่ายที่เราใช้งาน  เราจึงต้องออกแบบ เพื่อให้รองรับการใช้งานที่ดีที่สุด ใน Mobile

What about native?

การใช้งานของ Mobile มีทั้งเป็นแบบ Application และเว็บไซต์ และ มีการเรียก เว็บไซต์มากจากตัว App. ด้วย  เราจึงต้อง ออกแบบการ ใช้งาน ให้ดีและใช้งานง่ายจากทุกทาง

Joe Hewitt, former lead developer of Facebook’s iPhone application: “My goal was initially just to make a mobile companion, but I became convinced it was possible to create a version of Facebook that was actually better than the website,”

“เป้าหมายแรกของเรา คือการทำ Facebook ในมือถือ เพื่อให้แค่เพิ่มเติมจากการทำงาน บน desktop แต่กลายเป็นว่าเราต้อง สร้าง Facebook on Mobile ให้ดีกว่า desktop”

One Response »

  1. Pingback: » Mobile first Design

Leave a Reply